Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2017

    Nghi thức phát tang như thế nào ?

    Người mất sau khi qua đời sẽ được làm ‘đám tang ‘ để đưa linh hồn về nơi chín suối. Có rất nhiều nghi thức trong một đám tang, một trong những nghi thức quan trọng nhất đó là ‘phát tang’.Nghi thức phát tang như thế nào? Bài viết sau đây https://maitangtamlinh.blogspot.com/ sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.


    Các công việc trong nghi thức phát tang


    Sau khi nhắm mắt xuôi tay, con người sẽ trở về cõi âm, trở về thế giới riêng của họ. Nghi thức phát tang thể hiện lòng thành kính, lòng xót thương, của người sống đối với người đã khuất giúp họ ra đi thanh thản.

    Lễ phát tang hay còn gọi là lễ thành phục (mặc áo tang). Nghi thức đánh dấu chính thức chịu tang từ lúc này. Sau khi đánh hết 3 hồi chín tiếng trống, nhạc hội kèn trống tấu lên những khúc nhạc buồn, báo hiệu lễ phát tang bắt đầu. Điều này cũng để chủ động báo cho bạn bè cố hữu gần xa biết, để sau khi phát tang đến chia buồn cùng gia quyến.

    Toàn bộ con cháu chịu tang đứng thẳng 2 hàng trước bàn thờ vong linh theo thứ tự gia tộc. Trưởng nam (tang chủ) đứng giữa. Chủ lễ (thường là thầy cúng) bắt đầu cuộc lễ tang.
    Chủ tang sẽ phát khăn tang cho toàn bộ con cháu. Con thì mặc áo tang, quấn khăn tang, đội rơm, riêng con trưởng phải chống gậy. Các cháu đội khăn trắng, các chắt đội khăn vàng.

    Nội dung nghi thức lễ phát tang chủ yếu nói về nỗi buồn, tiếc thương vô hạn của người mất đối với người quá cố. Nhắc lại giúp người thân nhớ lại toàn bộ công lao ‘trời biển’ của người khuất núi để con cháu, mọi người ghi lòng tạng dạ. Đọc tên toàn bộ những người chịu tang (anh, em, con, cháu, dâu, rể,…)

    Sau đó, nghi thức thắp hương dâng nước cho người mất được hưởng thụ, cũng là thể hiện lòng thành kính, báo hiểu của con cháu đối với ông bà cha mẹ.

    Sau khi hoàn tất nghi thức phát tang, trưởng tang ra bàn thờ vong, đáp lễ phúng viếng. Các con cháu thay nhau túc trực. Con cháu chịu tang ngồi 2 bên quan tài, đau buồn khóc nỉ non ai oán tiễn đưa người đã mất !






    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét